[Ngữ Pháp N4] ~と言いました/ と言っていました[toimashita/toitteimasuta]

A+ A-

 Cấu trúc

S + / +Câu nói trực tiếp/ Thể thường + ()いました/ ()っていました

Cách dùng

「と()いました」được dùng khi trích dẫn nguyên văn không thay đổi nội dung lời nói của người khác, còn ()っていました」dùng để truyền đạt lại lời nói của người khác với một người thứ ba, có thể giữ nguyên nội dung hoặc chỉ truyền đạt lại ý chính.

Nghĩa  : (Ai đó) đã nói rằng/ là …

Ví dụ

 木村(きむら)さんは「来週(らいしゅう)東京(とうきょう)出張(しゅっちょう)します」()いました
→ Anh kimura nói: “Tuần tới tôi sẽ đi Tokyo công tác.”

 木村(きむら)さんは来週(らいしゅう)東京(とうきょう)出張(しゅっちょう)する ()いました
→ Anh kimura nói là tuần tới anh ấy sẽ đi Tokyo công tác.
 Hai câu này chỉ đơn thuần là diễn đạt lại nguyên văn lời anh Tanaka nói.

 木村(きむら)さんは来週(らいしゅう)東京(とうきょう)出張(しゅっちょう)する(いっ)っていました
→ Anh kimura đã nói rằng ngày mai có cuộc họp đấy.
 Câu này mang tính truyền đạt lại những gì anh Tanaka nói với một người thứ ba.

Để dễ hình dung, chúng ta đặt vào ngữ cảnh hội thoại.

Hội thoại 1:
A: さっき田中(たなか)さんから電話(でんわ)がありましたよ。
Vừa rồi có điện thoại từ anh Tanaka
B: (なに)(いっ)っていましたか。(Không dùng()いましたか
Anh ấy nói gì không?
A: 明日(あした)会議(かいぎ)(いっ)っていましたよ
Anh ấy nói là ngày mai có cuộc họp đấy

Hội thoại 2:
A: ん?(いま)(なに)()いましたか?(Không dùng (いっ)っていましたか
Hả? Cậu vừa nói cái gì đấy?
B: いいえ、(なに)()いませんよ。
Không, có nói gì đâu

  彼女(かのじょ)先生(せんせい)に「よく()かりました」()いました
 Cô y đã nói vi giáo viên rng Em đã hiu rõ ri.
 
 みんなには()()ったが、やはり()きたくない。
 Tôi đã nói với mọi người là sẽ đi, nhưng quả thật là không muốn đi.
 
 洋子(ようこ)さんは「すぐ()きます」()いました
 Yoko đã nói rng tôi s đi ngay.
 
 洋子(ようこ)さんはすぐ()()いました
 Yoko đã nói là s đi ngay.

 会議(かいぎ)でわたしは英語(えいご)(えき)()()いました
 Ti cuc hp tôi đã nói là tiếng Anh rt có ích.
 
 先生(せんせい)はこの問題(もんだい)(むずか)しい()いました
 Thy giáo đã nói là bài tp này khó.
 
 ⑩ 先生(せんせい)(なん)()いましたか
→ 明日(あした)(やす)みだと()いました。
– Cô giáo đã nói gì nhỉ?
– Cô giáo đã nói mai là ngày nghỉ.
 



Like facebook Thư viện tiếng Nhật để cập nhật bài viết mới

Hoàng Vũ

Xin chào, mình là Vũ. Một cô gái theo đuổi văn hóa và ngôn ngữ của đất nước Nhật Bản. Mình xin chia sẻ đến các bạn những kiến thức mà mình đã được học trên giảng đường và tự tìm hiểu về tiếng Nhật nha. Mong rằng kiến thức mình đem đến sẽ bổ ích với các bạn.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn